ทริคการใช้และเก็บรักษาตลับเมตร ที่คุณอาจไม่เคยรู้

steel tape,ตลับเมตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด

Steel Tape หรือ ตลับเมตร ใช้สำหรับเอาไว้วัดขนาดชิ้นงาน หรือ นำไปใช้วัดระยะความสั้น ความยาว ได้หลากหลาย ตลับเมตรจะเป็นตลับสี่เหลี่ยมๆ หรือ กลมๆ ที่ปลายสายวัดของตัวตลับเมตรจะมีตะขอเล็กๆ ยื่นออกมาไว้ใช้สำหรับเกี่ยวยึด ส่วนด้านบนตลับเมตรก็จะมีปุ่มล็อก เวลาใช้งานถ้าดึงตลับเมตรวัดระยะได้ตามความต้องการแล้วกดตัวล็อกลงเพื่อล็อกสเกลให้อยู่ในตำแหน่งที่กำหนดซึ่งสเกลบนตัวตลับเมตรมีคุณสมบัติที่ใช้บอกขนาดอ่านค่า ความกว้าง ความยาว ความสูง หรือความหนาตัวเลขบนสเกลตลับเมตรทั่วไปจะใช้เป็นหน่วย มิลลิเมตร (mm.), เซนติเมตร (cm), เมตร ( m ), นิ้ว (inch) ตลับเมตรจะมีอยู่หลายขนาดขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานของลูกค้า เช่น 3 เมตร , 5 เมตร , 10 เมตร

วิธีการอ่านค่าตลับเมตรเบื้องต้น

  • 10 มิลลลิเมตร (mm) = 1 เซนติเมตร (cm)
  • 2.54 เซนติเมตร (cm) = 1 นิ้ว (inch)  
  • 30 เซนติเมตร (cm) หรือ 12 นิ้ว (inch) = 1ฟุต
  • 12 นิ้ว = 1 ฟุต
  • 100 เซนติเมตร (cm) = 1 เมตร (m)

วิธีการใช้ตลับเมตรเบื้องต้น

การใช้ตลับเมตรใช้มือจับไปที่ปลายตลับเมตรแล้วค่อยๆดึงออกจากตลับให้ได้ระยะที่ต้องการนำตรงปลายตะขอของตลับเมตรไปเกี่ยวยึดไว้อีกฝั่งหาตัวยึดจับให้แน่นสามารถใช้ตัวกดล็อกเพื่อล็อกสายตลับเมตรไม่ให้ดีดกลับเข้าม้วนหลังจากนั้นก็อ่านค่าจากตลับเมตรที่วัดได้และทำเครื่องหมายหรือสัญญาลักษณ์กำกับเอาไว้ ไม่ควรดึงสายตลับเมตรออกมาจนสุดและเมื่อจะปล่อยสายตลับเมตรกลับคืนเข้าม้วนตามเดิมต้องค่อย ๆ ปล่อย ถ้าปล่อยเร็วจนเกินไปปลายของตัวเกี่ยวตลับเมตรอาจจะชำรุดเสียหายได้ หลีกเลี่ยงการใช้ของแข็งหรือของมีคมขูดลงและกดทับลงบนหน่วยการวัดซึ่งอาจจะทำให้หน่วยการวัดตรงที่เป็นตัวเลขชำรุด ทำให้อ่านค่าลำบาก

การดูแลบำรุงรักษา ตลับเมตร

ควรดูแลระวังรักษาตะขอเกี่ยวปลายตลับเมตรอย่าดึงแรงจนเกินไปอาจทำให้ปลายขอหัก หรือ บิด งอ ถ้าต้องนำตลับเมตรไปใช้งานในประเภทที่ตัวตลับเมตรต้องสัมผัสกับพื้นดินก่อนปล่อยสายตลับเมตรกลับเข้าม้วนควรตรวจเช็ดและทำความทำความสะอาดว่ามี ดิน , ทราย , เศษหิน เกาะติดอยู่ตามสายตลับเมตรด้วยหรือเปล่าเพราะไม่งั้นเครื่องมืออาจชำรุดเสียหายได้และอาจจะนำมาใช้ในครั้งต่อไปไม่ได้อีก

รูปแบบของ Steel Tape Measure

steel tape,ตลับเมตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด,8 เมตร steel tape,ตลับเมตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด,5 เมตรsteel tape,ตลับเมตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด,5 เมตร

steel tape,ตลับเมตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด,10 เมตร

 

 

 

 

ซึ่งทางบริษัท Calibration Laboratory เรามีบริการสอบเทียบเครื่องมือวัด Steel Tape ครอบคลุม Range ตั้งแต่ 0-50 m
ได้รับการรับรอง ISO/IEC17025:2017 ทั้งสมอ. (ไทย) และ ANAB (สหรัฐอเมริกา) และมีระยะเวลาการสอบเทียบเครื่องมือพร้อมออกใบรายงายผล Certificate  5 7 วันทำการ และยังมีบริการรับ-ส่งเครื่องมือฟรีด้วยนะคะ

ผู้เขียน APPLE SIS

 

 

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา