ทำความรู้จักไม้บรรทัดเหล็ก ให้มากขึ้นด้วยบทความนี้

ทำความรู้จัก ไม้บรรทัดเหล็ก ให้มากขึ้น

STEEL RULER 

ไม้บรรทัดเหล็ก คือ เครื่องมือวัดระยะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไม้บรรทัดที่ผลิตจากวัสดุเหล็ก เป็นไม้บรรทัดเส้นตรงบอกสเกลของความยาว โดยหน่วยที่แสดงนั้นมีทั้งที่เป็นหน่วยเมตริก เช่น มิลลิเมตร (mm) เซนติเมตร (cm) และหน่วยวัดมาตรฐานอิมพีเรียลอย่างหน่วยนิ้ว (inch) ทั้งนี้ ที่ต้องใช้เหล็กเป็นวัสดุในการทำเพราะคงทนต่อการใช้งาน สเกลไม่เปลี่ยนแปลงง่าย เพราะไม่ยืด ลอกช้า ร่องขีดสเกลชัดเจน สามารถทนได้ทุกการใช้งาน เราจะใช้ไม้บรรทัดในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสิ่งทอในการวัดความยาวผ้า อุตสาหกรรมยานยนต์ในการวัดชิ้นงานต่างๆ ส่วนประกอบของรถยนต์หรือชิ้นงานต่างๆ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในการวัดชิ้นงาน วัดขนาดบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการผลิต ไม้บรรทัดมีความจำเป็นอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรม เป็นเครื่องมือวัดชนิดนึงที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และเป็นเครื่องมือวัดที่ใช้งานง่ายสุด เราต่างใช้งานไม้บรรทัดมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มจากการตีเส้นบรรทัดไปจนถึงวาดรูปต่างๆ ดังนั้นเราทุกคนล้วนได้ผ่านการใช้งานเครื่องมือไม้บรรทัดเหล็กนี้มาแล้วทั้งสิ้น

ทำไมถึงต้องสอบเทียบ STEEL RULER (ไม้บรรทัดเหล็ก) ???

        แน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องใช้ไม้บรรทัดในการวัดมิติของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความกว้าง ความยาว ของสิ่งเหล่านั้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องสอบเทียบเครื่องมือไม้บรรทัด เพื่อจะเป็นการยืนยันได้ว่าไม้บรรทัดที่เราใช้งานนั้น สเกลที่แสดงอยู่ยังมีค่าที่ตรงอยู่ ไม่ผิดเพี้ยนไป เพราะหากเราวัดผิดไปเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ชิ้นงานหรือสิ่งที่เรานำไปวัดนั้นผิดไป เราอาจจะเสียงานชิ้นนั้นเลยก็ได้ เพราะค่าผิดจากไม้บรรทัดที่เราใช้ จะเห็นว่าราคาไม้บรรทัดเหล็กในท้องตลาดมีราคาถูกมาก ในหลายครั้งค่าสอบเทียบยังมีราคาสูงกว่าซื้อใหม่ แต่ทำไมถึงยังมีลูกค้าหรือผู้ใช้งานส่งเครื่องมือไม้บรรทัดเหล็กมาสอบเทียบ ก็เพราะต้องการให้ห้องปฏิบัติการสอบเทียบยืนยันค่าว่าไม้บรรทัดของเขามีสเกลที่แสดงค่าที่เที่ยงตรงหรือไม่ และต้องการมีใบ CERTIFICATE รับรองเครื่องมือดังกล่าว ว่าได้มาตรฐานและสามารถใช้วัดชิ้นงานในอุตสาหกรรมของผู้ใช้งานได้

การใช้งานเครื่องมือเบื้องต้น

  1. วางชิ้นงานหรือสิ่งของที่ต้องการจะวัดบนพื้นที่เรียบ
  2. ใช้ไม้บรรทัดเหล็กมาวัด โดยเอาสเกลที่ 0 (ศูนย์) เป็นจุดเริ่มต้น และวัดความยาวของสิ่งต่างๆเรานั้น อ่านค่าจากจุดที่สิ้นสุดที่ต้องการจะวัด ห้ามไม่ให้ไม้บรรทัดโค้งงอ เพราะค่าที่วัดได้จะอ่านค่าผิดเพี้ยนไป ต้องทำให้ไม้บรรทัดเหล็กตรงขณะวัด
  3. อ่านค่าจากปลายสเกลของสิ่งที่วัดโดยดูได้จากทั้งสเกลบนและสเกลล่างของชิ้นงานหรือสิ่งของนั้นๆ

ข้อควรระวังในการใช้งาน

  1. ต้องระวังไม้บรรทัดเหล็กโค้งงอระหว่างการวัด เพราะจะทำให้เครื่องมืออ่านค่าผิด
  2. เวลาอ่านค่า สเกลของไม้บรรทัดต้องอยู่ระดับสายตา

CLC ให้ บริการสอบเทียบ เครื่องมือวัด หรือทำอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง

CLC สามารถ สอบเทียบเครื่องมือวัด ไม้บรรทัดเหล็กให้ลูกค้าได้ โดยทาง CLC ได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025:2017 ในเครื่องมือนี้ด้วย โดยได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025:2017 ทั้งของในประเทศไทยอย่าง สมอ. และการรับรองจากประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง ANAB โดยได้รับการรับรองที่ RANGE 0 – 2000 mm
หรือ สามารถดูรายละเอียด Scope ได้ที่นี่ คลิก

วิธีการดูแลรักษาเครื่องมือ ก่อนใช้งานและหลังใช้งาน

  1. วางให้ห่างน้ำหรือที่เปียก เพราะอาจทำให้เกิดสนิม
  2. หมั่นทำความสะอาดเครื่องมือก่อนและหลังใช้งาน เพื่อความสะอาดและป้องกันฝุ่นเข้าไปสะสมที่ร่องสเกลของเครื่องมือ
  3. ควรเก็บในกล่องหรือวางไว้ในที่หยิบใช้สะดวก
  4. ควรมีซองใส่หรือกล่อง วางในที่เรียบ เพื่อป้องกันไม้บรรทัดเหล็กโค้งงอ

ผู้เขียน จุ๊บจิ๊บ วีไอพี

 

 

 

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา