ไม่อยากให้ Torque Wrench เสียหาย มาทำความเข้าใจก่อนใช้งานกัน

Torque Wrench  kgfcm unit Version ยี่ห้อ TONE

สวัสดีค่ะ หลังจากที่เราได้อธิบายเรื่อง Torque Wrench TMN-Series ในหน่วย  lfb•in& lfb•ft

มาแล้ว และเราก็อยากจะมาแนะนำถึงหน่วยวัดอื่นๆกันบ้างนะคะ ประแจปอนด์ หรือ Torque Wrench เป็นเครื่องมือวัด ที่มีหน่วยวัดหลากหลายค่ะ   นอกจากหน่วย  lfb•in (ปอนด์นิ้ว) & lfb•ft (ปอนฟุต)  แล้วยังมี  หน่วยวัดเป็น kgf・cm อีกด้วยค่ะ

ซึ่งในวันนี้เราจะมาขอยกตัวอย่างเป็น Torque Wrench  ยี่ห้อ TONE  หน่วย kgf・cm  กันซึ่ง แบรนด์ TONE นี้เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นนะคะ การใช้งานจะเหมือนกันกับรุ่น TMN-Series ต่างกันที่หน่วยวัดเท่านั้นค่ะโดย Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm  unit version’s   จะมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ในหน่วย kgf・cm  มีทั้งหมด 9 รุ่น เริ่มที่ 10 kgf・cm  ถึง 2000 kgf・cm  มีให้เลือกใช้งานตาม ขนาดที่ต้องการแยกออกได้หลายรุ่นดังนี้ค่ะ

  • รุ่น T2MK60        Range  :   10  –  60    kgf・cm
  • รุ่น T2MK150      Range  :   30  – 150   kgf・cm
  • รุ่น T3MK250      Range  :   50  – 250   kgf・cm
  • รุ่น T3MK500      Range  :  100 – 500   kgf・cm
  • รุ่น T3MK1000    Range  :  200 – 1000 kgf・cm
  • รุ่น T4MK500      Range  :  100 – 500   kgf・cm
  • รุ่น T4MK1000    Range  :  200 – 1000 kgf・cm
  • รุ่น T4MK1400    Range  :  300 – 1400 kgf・cm
  • รุ่น T4MK2000    Range  :  400 – 2000 kgf・cm

รูป  Torque Wrench  10 kgf・cm  ถึง 2000 kgf・cm

สำหรับการใช้งานของ Torque Wrench ยี่ห้อ TONE ในหน่วย  kgf・cm  นั้นจะเป็นประเภทตั้งค่าไว้ล่วงหน้า (Preset type) มาพร้อมกับจอแสดงผล แบบ Scale ตัวเลขที่ด้ามจับค่ะ การใช้งานจะสามารถมองเห็นตัวเลขได้ชัดเจน (Visible Indicator) ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกในการตั้งค่ามากๆเลยค่ะ โดยการใช้งานจะสามารถตั้งค่าแรงบิดเป้าหมายได้ด้วยตัวเองตามแรงบิดที่ผู้ใช้งานต้องการ เป็น Torque Wrench แบบตั้งค่าล่วงหน้า (Preset Type)  เมื่อให้แรงไปแล้ว  Torque Wrench  จะทำการ Click (มีเสียง “คลิ๊ก” ) และถอยหลังกลับ (เกิดแรงต้านกลับเล็กน้อย) เมื่อถึงแรงบิดที่ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า

Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm  unit version’s   นี้  สามารถใช้งานได้ 1 ทิศทางนะคะ คือได้เฉพาะการขันเข้า (ขันแน่น) ทิศทางตามเข็มนาฬิกาเท่านั้นนะคะ (CW)  ห้ามใช้ขันแบบทวนเข็มนาฬิกา(CCW) โดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้เครื่องมือเกิดความเสียหายได้

ซึ่ง Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm  unit version’s มีค่าความแม่นยำ (Accuracy)  ± 3% of  Reading  ในกล่องมาพร้อมกับ Plastic Case สีดำค่ะ ที่กล่าวมาก็เป็นรายละเอียดของ Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm  unit version’s นี้ค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการใช้งานมีวิธีการไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ

รูปแสดง จอแสดงผลตัวเลขที่ด้าม Torque Wrench  (Visible Indicator)

การใช้งาน Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm   unit version’s  เหมาะกับงานอุตสาหกรรมทุกประเภทค่ะ  โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นงานประกอบชิ้นส่วนเล็กๆ ใช้แรงขันไม่มากนัก เนื่องจากหน่วย  kgf・cm  เป็นหน่วยที่ค่อนข้างละเอียด ได้แก่ งานประเภท  Automotive (ยานยนต์)  , Construction (การก่อสร้าง), ท่อก๊าซอุตสาหกรรม, ทางรถไฟ, แผงโซล่าเซลล์, Condensing unit ( คอมแอร์ ) และงานอื่นๆ ที่มีการขันให้แรงบิด เป็นต้น

รูปแสดง การหมุนปรับตั้งค่าที่ปลายด้ามจับ Torque Wrench

 

ข้อควรระวังการใช้งาน ประแจปอนด์ 

Torque Wrench ยี่ห้อ TONE   kgf・cm  unit version’s นี้คือ การใช้งานเหมือนกันกับ Torque Wrench TMN-Series  ที่เราได้เขียนบทความไปแล้วก่อนหน้านี้ค่ะ เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งค่าแรงบิดเป้าหมายได้เอง อาจทำให้ผู้ใช้งานตั้งค่าแรงบิดเกินย่านการวัดที่เครื่องกำหนด  ซึ่งจะทำให้ก้นหมุนค้างไม่สามารถหมุนปรับค่าที่ก้นได้ ต้องส่งกลับไปซ่อมกับผู้ผลิต ดังนั้นต้องทำความรู้ความเข้าใจก่อนใช้งานนะคะ หากใช้งานผิดวิธีเครื่องมืออาจเสียหายได้ค่ะ

  1.  ก่อนและหลังใช้งานให้ทำความสะอาด และเก็บใส่กล่องหรือตู้เก็บเครื่องมือ
  2.  Torque Wrench  ควรปรับขนาดแรงให้เหมาะสม ตามการใช้งาน
  3. การเก็บ Torque Wrench ให้ปรับแรงกลับมาที่จุดต่ำสุดเพื่อคลาย เนื่องจากอาจมีผลกับกลไกภายใน
  4. ห้ามนำ Torque Wrench  ไปขันคลายน็อต เนื่องจากใช้สำหรับขันแน่น ใช้ได้ทิศทางเดียวตามเข็มนาฬิกา
  5. ห้ามทำ Torque Wrench  ตกหล่น อาจทำให้ค่า Torque Wrench  ค่าคลาดเคลื่อน
  6. ควรมีการส่งสอบเทียบ อย่างน้อยทุกๆ 1 ปี โดยส่งสอบเทียบกับห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ได้รับการรับรอง
    ACCREDIT ISO/IEC 17025:2017 เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นว่าเครื่องมือยังคงปกติ หากไม่ปกติ ควรส่งซ่อม ก่อนนำมาใช้งานค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่อง Torque Wrench kgf・cm  unit version’s  มีการใช้งานไม่ยุ่งยากเลย หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้เข้ามาอ่านกันนะคะ ในบทความครั้งต่อไปหากมีสินค้าตัวไหนที่น่าสนใจจะมาเขียนให้อ่านกันอีกแน่นอนค่ะ สำหรับบทความนี้ขอจบการเขียนเพียงเท่านี้ สวัสดีค่ะ

ผู้เขียน Suphanun BDS

 

 

สอบเทียบเครื่องมือด้าน Torque&Force    สินค้าด้าน Torque&Force

ขอใบเสนอราคา   ติดต่อเรา