การตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับ(MPE) ของเครื่องมือวัด

การตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับ(MPE) ของเครื่องมือวัด

       วันนี้เรามาพูดถึงการควบคุมเครื่องมือวัดในภาคอุตสาหกรรมกันซักหน่อยครับ เรื่องหนึ่งที่มักเป็นปัญหาพบเจอบ่อยๆของเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับเครื่องมือวัดในโรงงานอุตสาหกรรมคือ เรื่องการตั้งค่า เกณฑ์การยอมรับ (MPE หรือ Maximum Permissible Error) ของเครื่องมือวัดว่าจะสามารถนำเกณฑ์อะไรเพื่อมาตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับ(MPE)

เรามาดูกันครับว่าการตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับของเครื่องมือวัด สามารถตั้งได้จากเกณฑ์อะไรบ้าง…ไปดูกันเลย!!!

  1. กำหนด เกณฑ์การยอมรับ (MPE) จาก Spec ของเครื่องมือแต่ละ Brand หรือ Model ที่ทางผู้ผลิตระบุไว้ใน Catalog 

   เกณฑ์การยอมรับ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด เกณฑ์การยอมรับ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด

 ข้อดี : หาข้อมูลได้ง่าย เพราะสามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ ยี่ห้อเครื่องมือนั้นๆ

ข้อเสีย : กรณีเครื่องมือมีอายุการใช้งานมาก จะควบคุมให้อยู่ใน Spec ค่อนข้างยาก ซึ่งเครื่องมือที่มีค่าเกินจาก Spec ก็จะต้องดำเนินการตัดสินยกเลิกการใช้งานเครื่องมือ

เกณฑ์การยอมรับ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,เครื่องมือวัด

    1. จากข้อกำหนดมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นมาตรฐานอ้างอิงในการผลิต หรือ กิจกรรมที่ดำเนินการอยู่ เช่น การฆ่าเชื้อในอุตสาหกรรมอาหารจะต้องใช้ Auto Clave ที่มี Accuracy ± 0.5 °ในกิจกรรมฆ่าเชื้อนั้น เป็นต้
    1. เกณฑ์การยอมรับตามข้อกำหนดของทางการ ซึ่งเป็นข้อกำหนดในกระบวนการผลิต และ ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์ที่กำหนดนั้นใช้ในแต่ละประเทศหรือเฉพาะกิจกรรมของแต่ละหน่วยงาน เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.)จะมีการกำหนดค่าความผิดพลาดของการผลิตและตรวจสอบอยู่ที่เท่าใด เป็นต้นเกณฑ์การยอมรับ,สอบเทียบเครื่องมือวัด

               4. ตามข้อกำหนดของกระบวนการผลิต ซึ่งโดยทั่วไป เป็นการกำหนดมาจากค่าเกณฑ์ยอมรับของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในขั้นตอนใดๆ โดยพิจารณา Ratioในการวัดอยู่ที่ 3:1 หมายความว่าค่าความถูกต้องของเครื่องมือจะต้องมีความถูกต้องมากกว่าเกณฑ์การยอมรับของการผลิตในขั้นตอนนั้นๆ 3 เท่า เช่นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมีข้อกำหนดในการผลิตยอมรับที่ 1.00 ± 0.03 mm ค่าความถูกต้องของเครื่องมือวัดควรอยู่ที่ 0.03/3 =0.01 mm เป็นต้น

             เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับวิธีการตั้งค่า เกณฑ์การยอมรับของเครื่องมือวัด (MPE) ทั้ง 4 แบบ ที่นำมาฝากกันพอสังเขป หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลควบคุมเครื่องมือวัดในโรงงานอุตสาหกรรมที่อยากทราบวิธีกำหนดเกณฑ์การยอมรับไม่มากก็น้อย หากต้องการลงรายละเอียดของเครื่องมือแต่ละประเภทสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่ได้กล่าวไว้ในบทความ หรือหากต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับด้าน เกณฑ์การยอมรับ (MPE) นี้ ทางบริษัท Calibration Laboratory เรายินดีให้คำปรึกษา และสามารถส่งสอบเทียบเครื่องมือวัดกับทางเราได้ครับ

       แล้วพบกันใหม่ในบทความชุดต่อไปนะครับ สวัสดีครับ….          

 

 

 

Chok_AM & NC


บทความ วิธีอ่านค่าใบ Calibration Certificate
 

ขอใบเสนอราคา  ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา