ทำไม? “เครื่องชั่ง” ต้องมีตู้กำบังลม?

ทำไม? “เครื่องชั่ง” ต้องมีตู้กำบังลม?

เครื่องชั่ง ถือว่าเป็น เครื่องมือวัด พื้นฐานในการทำธุรกิจที่ทุกห้องปฏิบัติการในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อใช้งานในการชั่งน้ำหนักสินค้า วัตถุดิบ ชิ้นงาน ส่วนผสมต่างๆ ฯลฯ ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้งาน เครื่องมือวัด ประเภทเครื่องชั่งได้อย่างถูกต้องตรงตามคู่มือเครื่องชั่งที่ระบุไว้ รวมทั้งต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องชั่ง ความแม่นยำ และความถูกต้องของน้ำหนักจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ปฏิบัติงาน  ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำเรื่องเครื่องชั่งแบบมีตู้กำบังลมมานำเสนอให้เพื่อนๆ ลองดูกันว่ามีความสำคัญหรือทำไมต้องมีตู้กำบังลมในเครื่องชั่ง ตามไปอ่านกันเลยค่ะ

ตู้ครอบ หรือ ตู้กำบังลม ,เครื่องชั่ง

ตู้ครอบ หรือ ตู้กำบังลม 

โดยส่วนมากจะมีลักษณะใสๆมองเห็นด้านในได้ วัสดุที่ใช้จะเป็นแก้ว อะคริลิกหรือเป็นพลาสติกก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตที่ผลิตมาพร้อมกับเครื่องชั่งเลย ตู้กำบังลมนี้จะมีส่วนช่วยปกป้องเครื่องชั่งและตัวอย่างชิ้นงานต่างๆ ที่เกิดผลกระทบจากสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น ลม อาจทำให้ผลของการชั่งไม่นิ่งได้ ซึ่งถ้ามีตู้กำบังลมยิ่งจะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ในการชั่งน้ำหนักมากขึ้น และเป็นการปรับระยะเวลาการอ่านค่าของตัวเครื่องชั่งให้มีน้ำหนักที่นิ่งที่สุดและให้เหมาะสมที่สุด การปกป้องจากสภาพแวดล้อมนี้กลายเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากเมื่อใช้เครื่องชั่งที่มีค่าอ่านละเอียดสูงที่มากกว่าทศนิยม 3 ตำแหน่ง การปกป้องตัวอย่างชิ้นงานจากการชั่งน้ำหนักอันเกิดจากปัจจัยที่จะส่งผลกระทบรอบข้างโดยการลดสภาพแวดล้อมที่ไม่นิ่งให้น้อยลงที่สุดและช่วยให้เครื่องชั่งมีประสิทธิภาพในการชั่งน้ำหนักที่นิ่งเร็วขึ้น

ตู้ครอบ หรือ ตู้กำบังลม  ,เครื่องชั่ง

ดังนั้นหากเราต้องการที่จะให้ได้น้ำหนักที่แม่นยำมากที่สุด ตู้กำบังลม จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องชั่งที่จะทำให้การแสดงผลเป็นตัวเลขที่มีความชัดเจน และแม่นยำ ไปจนถึงระดับจุดทศนิยม ซึ่งเป็นความสะดวกที่ทำให้ขั้นตอนการชั่งน้ำหนัก สามารถทำได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้ตาชั่งแบบธรรมดาทั่วไป อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดการประเมินการทำงานของเครื่องชั่งในการอ่านค่าที่ถูกต้อง ในขั้นตอนการชั่งได้อีกด้วยค่ะ

 

การทำความสะอาด


ทุกครั้งที่เพื่อนๆ ใช้งานเครื่องชั่งเสร็จ จะต้องทำความสะอาดตู้กำบังลมเครื่องชั่งทุกครั้งด้วยนะคะ โดยนำตู้กำบังลมออกจากตัวเครื่องชั่งก่อน จากนั้นใช้ผ้าหมาดๆเช็ด หรือ ชุปน้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆเช็ดได้ จากนั้นใช้ผ้าแห้งที่สะอาดเช็ดซ้ำอีกทีและเมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วจึงประกอบตู้กำบังลมกลับดังเดิมค่ะ โดยต้องให้มั่นใจด้วยนะคะ ว่าเราประกอบตู้กำบังลมกลับอย่างถูกต้อง

 ,เครื่องชั่ง

สำหรับเรื่องตู้ครอบ หรือตู้กำบังลม ที่เหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญแต่ก็เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งของเครื่องชั่งที่มีทศนิยมมากกว่า 3 ตำแหน่ง แต่ถ้าจะถามว่าในเครื่องชั่งทศนิยม 1 ตำแหน่ง หรือ 2 ตำแหน่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ตู้ครอบกำบังลมด้วยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตของเครื่องชั่งตัวนั้นว่าจะผลิตมาด้วยหรือไม่ แต่การชั่งที่ไม่มีตู้กำบังลมของเครื่องชั่งจำพวกนี้จะไม่ค่อยส่งผลต่อการชั่งมากเท่าไหร่ ในเรื่องของสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับลมทำให้ผู้ผลิตบางรายจึงไม่นิยมผลิตตู้กำบังลมมาให้ด้วยในส่วนของเครื่องชั่งที่มีทศนิยมน้อยกว่า 3 ตำแหน่ง

เพื่อนๆได้อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เราหวังว่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ บ้างนะคะ สำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาเครื่องชั่งที่มีตู้กำบังลมที่ทนทาน ดูแลรักษาง่ายและมีประสิทธิภาพความแม่นยำในการชั่งชิ้นงานสักเครื่อง เราขอแนะนำเครื่องชั่งแบรนด์ Vibra นี้เลยค่ะ ซึ่งตัวเครื่องชั่งมีตู้กำบังลมมาให้พร้อมด้วยสามารถป้องกันผลกระทบต่างๆที่เกิดเหตุจากหลายปัจจัยได้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการเลือกซื้อเครื่องชั่งไม่มากก็น้อยนะคะ ทางเราก็มีสินค้าจำหน่ายพร้อมสอบเทียบตามมาตราฐาน OIML-R76-1 ให้เพื่อนๆ เกิดความเชื่อมันในมาตราฐานระดับสากลของเราอีกด้วยค่ะ และอย่าลืมว่าเครื่องชั่งนั้นอาจให้ค่าที่คลาดเคลื่อนหากมีการใช้งานไปนานๆ ดังนั้นจึงควร สอบเทียบเครื่องมือวัด เครื่องชั่งนี้อย่างสม่ำเสมอนะคะ ในครั้งต่อไปเราจะแนะนำการใช้งานเครื่องมือหรือบทความที่เกี่ยวกับความรู้ของเครื่องมือตัวไหนนั้นอย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ แล้วเจอกันในบทความหน้าค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

ผู้เขียน BEW JJ.

 

 

 

เคล็ดลับ!? การปรับระดับน้ำของเครื่องชั่ง เครื่องชั่งละเอียด

ซื้อเครื่องชั่ง ราคาพิเศษ คลิก     บริการสอบเทียบด้านมวลและเครื่องชั่ง

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา