มีใครรู้ข้อเสีย เครื่อง CNC บ้าง? แล้วเครื่อง CNC นี้คืออะไร

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านนะคะ ทุกท่านคงทราบดีว่าในปัจจุบันนั้นการตัดแต่งและการขึ้นรูปชิ้นงานถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเครื่องมือหรือเครื่องจักรที่จะใช้ในการขึ้นรูปจึงถือว่าสำคัญไม่แพ้กันนะคะ และที่สำคัญคือทุกเครื่องมือวัดหรือเครื่องจักรนั้นจำเป็นต้อง สอบเทียบเครื่องมือ อยู่เสมอแล้วเครื่องจักรแบบไหนกันที่มักนิยมนำมาใช้เพื่อขึ้นรูปชิ้นงานด้วยความรวดเร็ววันนี้เรามีคำตอบมาให้ลองไปศึกษาดูกันเลยค่ะ

 

เครื่อง CNC (Computer Numerical Control), สอบเทียบเครื่องมือวัด, สอบเทียบเครื่องมือ

เครื่อง CNC (Computer Numerical Control)

คือ เครื่องจักรกลแบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายภาษา สามารถทำงานได้โดยการป้อนคำสั่งผ่านระบบของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตัวเครื่องก็จะทำงานตามแบบที่เราใส่โปรแกรมการทำงานเข้าไป โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องจักรประเภทนี้จะเหมาะกับงานที่เป็นโลหะที่ต้องการความละเอียด, แม่นยำ และมีความซับซ้อนสูง เช่น งานกลึง หรือ งานมิลลิ่ง ต่างๆ เครื่อง CNC สามารถทำงานในรูปแบบที่มีความยากได้ดีกว่าเครื่องกลึงแบบ manual ที่ยังต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการใช้เครื่องเป็นผู้ทำ ซึ่งนี่ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเพราะผู้ชำนาญในงานกลึง, งานมิลลิ่ง (Milling) มีจำนวนไม่มาก อีกทั้งค่าแรงก็สูง ประกอบกับความต้องการที่จะผลิตชิ้นงานให้ได้จำนวนมากๆและรวดเร็ว

เครื่อง CNC (Computer Numerical Control), สอบเทียบเครื่องมือวัด, สอบเทียบเครื่องมือ

ประเภทของเครื่อง CNC ที่นิยมใช้ทั่วไป

จะมี 2 ประเภทหลักดังนี้คือ

  1. เครื่อง CNC สำหรับงานมิลลิ่ง  (CNC Milling Machine)

เครื่อง CNC ประเภทนี้จะประกอบด้วย 3 แกนหลักๆหรืออาจจะมีแกนอื่นๆเพิ่มได้ตามความต้องการและความยากง่ายของงาน ซึ่งแต่ละแกนจะทำหน้าที่ในการเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ เช่น

  • แกน X ทำหน้าที่ขยับโต๊ะงานไปทางซ้ายหรือขวา
  • แกน Y ทำหน้าที่ขยับโต๊ะงานไปทางด้านหน้าหรือด้านหลัง
  • แกน Z ทำหน้าที่เคลื่อนหัวจับดอกกัดไปด้านบนหรือด้านล่าง

เครื่อง CNC จะทำงานโดยการเปิดให้หัวจับดอกสว่านหมุนตามความเร็วรอบที่ผู้ใช้สั่งในระบบควบคุม จากนั้นจึงเคลื่อนที่แกนต่างๆไปยังตำแหน่งที่ต้องการกัดของชิ้นงาน เครื่อง CNC จะเคลื่อนแกนต่างๆและกัดงานตามแบบที่ผู้ใช้งานเขียนขึ้นจนครบ

  1. เครื่อง CNC สำหรับงานกลึง

เครื่อง CNC สำหรับงานกลึงจะประกอบไปด้วย 2 แกนหลัก ซึ่งจะมีการเดินเพียง 2 ทิศทาง แบ่งเป็น

  • แกน X สำหรับแกนสั้น
  • แกน Z สำหรับแกนยาว

เครื่องกลึง CNC นั้นจะทำงานโดยการสั่งการผ่านระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบ CNC controller สำหรับควบคุมเครื่อง CNC และมีมอเตอร์สำหรับหมุนชิ้นงานบนหัวกลึงและใช้มีดกลึงเคลื่อนที่ตามแบบงานของผู้ใช้ หากเป็นเครื่องกลึง CNC ที่มีขนาดใหญ่อาจจะมีระบบเปลี่ยนมีดอัตโนมัติร่วมด้วยเพื่อการกลึงงานที่หลากหลายมากขึ้น

แต่ในการใช้งานจริงๆแล้วนั้นเจ้าเครื่อง CNC นั้นสามารถนำไปใช้กับงานได้อีกหลากหลายประเภทมากกว่านี้อีกคะ เพราะชื่อที่เรียกกันว่า เครื่อง CNC  คือ เป็นระบบควบคุมที่ใช้ตัวเลขในการควบคุม ดังนั้นจึงสามารถนำระบบ CNC นี้ไปใช้กับงานใดๆ ก็ได้ที่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ หรือมีตำแหน่งในการควบคุม หรือมีความเร็วในการควบคุม ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่อง CNC สำหรับงานกลึงหรือมิลลิ่ง (Milling) เท่านั้นค่ะ

เครื่อง Computer Numerical Control นิยมใช้กับงานใดได้บ้าง

  1. งานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับโลหะ เช่นเฟอร์นิเจอร์
  2. งานสร้างแม่แบบชิ้นงานสำหรับการหล่อต่างๆ (Mold)
  3. งานในอุตสาหกรรมยานยนต์การสร้างอะไหล่รถยนต์
  4. งานสร้างชิ้นงานตามสั่งลูกค้า (Made to order)
  5. งานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร
  6. งานผลิตอัญมณี
  7. งานหล่อพระ, พระพิมพ์ หรืองานประติมากรรมต่าง ๆ

ข้อดีของการใช้เครื่อง CNC

  1. ได้งานที่มีความละเอียดและมีประสิทธิภาพ
  2. งานที่ผลิตออกมาได้มาตรฐานและคุณภาพ ชิ้นงานที่ผลิตออกมาเท่ากันเสมอ
  3. สามารถผลิตชิ้นงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว
  4. ทำงานได้ดีแม้ว่าชิ้นงานจะมีความยากและซับซ้อนสูง
  5. ช่วยลดเวลาการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานลง และลดแรงงานในการผลิต

ข้อเสียของการใช้เครื่อง Computer Numerical Control

  1. เนื่องจากเป็นเครื่องจักรที่มีความซับซ้อนในการออกแบบและการผลิต ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้เครื่อง CNC มีราคาสูง อีกทั้งยังต้องมีค่าบำรุงรักษาเครื่องจักรประจำปี
  2. ต้องใช้งานเครื่อง CNC เป็นประจำ เพราะถ้าใช้น้อยก็จะทำให้เครื่องCNCเสื่อมสภาพได้
  3. เหมาะกับการผลิตงานจำนวนมากๆ หากผลิตน้อยชิ้นจะไม่คุ้ม
  4. ค่าซ่อมเครื่องมีราคาสูงมากและต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น
  5. มีระบบควบคุมเป็นภาษาอังกฤษ ผู้ใช้และผู้เขียนโปรแกรมจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาเป็นอย่างดี

เห็นไหมคะว่าเจ้าเครื่อง CNC มีความสำคัญเพียงใด ทั้งนี้หากลูกค้าที่มีการใช้งานเครื่อง CNC อยู่แล้วและสนใจที่จะ สอบเทียบเครื่องมือวัด กับทาง บริษัท แคลิเบรชั่นแลบอราทอรี จำกัด ของเราก็มีให้ บริการ สอบเทียบเครื่องมือวัด เครื่อง CNC โดยใช้ Standard เป็น Laser Interferometer (LSI) สอบเทียบแบบ Comparison ให้เครื่องมือลูกค้าได้ทุกแกนครอบคลุมตั้งแต่ระยะ 0 – 2000 mm โดยได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025:2017 ทั้ง สมอ. และ ANAB อีกด้วยนะคะ ซึ่งสามารถสอบเทียบสูงสุดได้ถึง 15000 mm หากลูกค้าท่านไหนสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ทุกช่องทางการติดต่อเลยนะคะ

 

 

 

 

ผู้เขียน Katai

 

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา