การวัดสเกลขนาดรู ทำได้อย่างไร (TAPER GAUGE)

TAPER GAUGE คืออะไร

เมื่อกล่าวถึงโรงงานอุตสาหกรรมกับเครื่องมือวัดนั้น นับว่าเป็นของคู่กันเลยก็ว่าได้ เพราะขั้นตอนการผลิตชิ้นงานในอุตสาหกรรมนั้นต้องใช้ความละเอียดเพื่อให้ได้ค่าที่เป็นมาตราฐาน เครื่องมือวัดหลักๆ ใช้ในการวัดเพื่อให้ทราบระยะห่าง ความกว้าง ความยาว ความสูง และความลึก หรือขนาดในการกำหนดตำแหน่ง เครื่องมือวัด (Dimension) ในภาคอุตสาหกรรม ในขั้นตอนการผลิตจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดที่มีความถูกต้องและความเที่ยงตรงซึ่งทำได้โดยการ สอบเทียบเครื่องมือวัด โดยเมื่อนำไปใช้งานในการวัดขนาดหรือค่าที่ต้องการ ค่าที่แสดงออกมาบนเครื่องมือวัดเหล่านี้ต้องมีความเชื่อถือได้ เพื่อรักษามาตรฐานของการผลิตเอาไว้ วันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือวัดความลึกชนิดหนึ่งที่ทางอุตสาหกรรมใช้กันนะคะ เครื่องมือชนิดนี้ก็คือ เกจวัดรู หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งว่า TAPER GAUGE นั้นเองคะ บางคนก็อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่เคยใช้หรือเคยได้ยินชื่อเครื่องมือตัวนี้มาก่อน ส่วนมากเป็นเครื่องมือวัดที่ใช้กันในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องบิน อุตสาหกรรมท่อ และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกหลากหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการจะนำไปวัดขนาดรู ซึ่งต้องมีการ สอบเทียบเครื่องมือวัด ชนิดนี้อยู่เป็นประจำค่ะ

TAPER GAUGE หรือเกจวัดรู ถ้าพูดถึงเฉยๆ คงนึกภาพไม่ออกถ้าอย่างนั้นเรามาดูลักษณะหน้าตากันก่อนนะคะว่ามีลักษณะอย่างไร ลักษณะของ TAPER GAUGE นั้นจะมีลักษณะรูปแบบเป็นเหมือนไม้บรรทัดรูปทรงสามเหลี่ยม คือด้านล่างจะแหลมเรียวยาวแล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นไปทางด้านบน โดยขนาดจะเริ่มนับตั้งแต่ด้านล่างที่เล็กที่สุดคือจะเริ่มที่ขนาด 1 มิลลิเมตร(mm.) ไปจนถึงส่วนบนสุดจะมีขนาด 15 มิลลิเมตร (mm.) หรือจะมีขนาดที่มากกว่าตามแต่ลักษณะการใช้งานขนาดก็มีให้เลือกได้หลากหลายขนาดเช่นกัน นั่นก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานตามที่ต้องการจะวัดรูนั่นเองค่ะ

รูป TAPER GAUGE สอบเทียบเครื่องมือวัด

รูป TAPER GAUGE-1

 

TAPER GAUGE หรือเกจวัดรู

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดขนาดรูของชิ้นงาน ที่ต้องการมีความแม่นยำ เหมาะสำหรับตรวจสอบขนาดเส้นผ่านศูษย์กลางรู หรือ ขนาดช่องว่าง(Gap) มักใช้ในงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการวัดท่อ วัดความกว้างของหลุม วัดขนาดหลุม หรือวัดขนาดของแปลน เป็นต้น สำหรับ TAPER GAUGE หรือ เกจวัดรูนั้น มีหลายขนาดและหลากหลายแบบ มีทั้งเตเปอร์เกจแบบวัดลึกและไม้บรรทัด(STEEL RULER &TAPER GAUGE), แบบเตเปอร์เกจวัดเกลียวทรงกระบอก(CYLINDRICAL TAPER GAUGE) และเตเปอร์เกจแบบพลาสติก (PLASTIC TAPER GAUGE) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

รูป TAPER GAUGE &STEEL RULER สอบเทียบเครื่องมือวัด

รูป TAPER GAUGE &STEEL RULER -2

รูป CYLINDRICAL TAPER GAUGE สอบเทียบเครื่องมือวัด

รูป CYLINDRICAL TAPER GAUGE-3

รูป TAPER GAUGE ขนาดต่างๆ สอบเทียบเครื่องมือวัด

รูป TAPER GAUGE ขนาดต่างๆ – 4

สำหรับการใช้งานของเจ้าตัว TAPER GAUGE  หรือ เกจวัดรู ใช้สำหรับวัดขนาดรูหรือขนาดช่องว่างเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน ,วัดความกว้างของร่อง, รูรับแสง, การวัดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดเล็กหลุมของชิ้นงานเพื่ออ่านค่าจากขีดแบ่งสเกลที่ไม่สามารถสอดเข้าไปได้และสำหรับการวัดส่วนต่างๆ ให้วางเกจไว้ด้านข้างที่มีส่วนต่างโดยวางขีดแบ่งสเกลในแนวนอนแล้วอ่านค่าที่ระดับความสูงเดียวกันเจ้าตัวนี้ผลิตจากสแตนเลสสตีลชุบแข็ง แถมเคลือบเงาด้าน (SATIN FINISH) ความแข็งนั้นเท่ากับ HV480 เลยทีเดียวคะ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีความทนทานมากเลยคะ

  รูปภาพแสดงการใช้งานของ TAPER GAUGE สอบเทียบเครื่องมือวัด ,เกจวัดรู  รูปภาพแสดงการใช้งานของ TAPER GAUGE สอบเทียบเครื่องมือวัด ,เกจวัดรู

  รูปภาพแสดงการใช้งานของ TAPER GAUGE ,สอบเทียบเครื่องมือวัด ,เกจวัดรู  รูปภาพแสดงการใช้งานของ TAPER GAUGE ,สอบเทียบเครื่องมือวัด ,เกจวัดรู

 รูปภาพแสดงการใช้งานของ TAPER GAUGE

ส่วนข้อดีของเจ้า TAPER GAUGE  หรือเกจวัดรู นั้นคือ สเกลแบบขั้นบันได ช่วยการอ่านค่าง่ายขึ้น โดยความยาวของขีดสเกลจะไม่เท่ากันเหมือนขั้นบันได โดยความยาวของแต่ละขีดจะเพิ่มขึ้น 0.1mm. ในระยะ 1mm. และทุกระยะ 0.2 mm. จะมีจุดมาร์คเพื่อง่ายต่อการอ่านอีกทั้งเก็บได้สะดวก ง่ายต่อการพกพาค่ะ

สำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือวัด TAPER GAUGE  หรือเกจวัดรู ตอนนี้ทาง CLC ของเรานั้น มีจำหน่ายของแบรนด์ SHINWA เป็น MODEL 700A พร้อมบริการ สอบเทียบเครื่องมือวัด ได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025:2017 ทั้งของ สมอ.และ ANAB เพื่อให้ท่านเกิดความเชื่อมั่นในมาตราฐานระดับสากลของเราอีกด้วยคะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะพอจะรู้จักเจ้า TAPER GAUGE ว่าคืออะไรกันบ้างไหมคะ หากใครพูดถึงชื่อนี้ก็คงจะทำให้เพื่อนๆ คิดนึกภาพเครื่องมือตัวนี้ออกบ้างนะคะ และหากผิดพลาดหรือตกหล่นประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ ติดตามด้วยนะคะว่าเราจะเอาเครื่องมือวัดตัวไหนมาแนะนำเพื่อนๆได้รู้จัดกันอีกขอขอบคุณค่ะ

 

ผู้เขียน BEW JJ.

 

 

 

 

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

บริการสอบเทียบด้านมิติ

ไม้บรรทัดเหล็ก (Steel Ruler) จำเป็นต้องดูแลรักษาและสอบเทียบเครื่องมือวัดจริงหรือ

การใช้งาน Thread Plug Gauge หรือเกจวัดเกลียวในนั้น มีวิธีอย่างไร และสามารถสอบเทียบอะไรได้บ้าง