รีวิวครบ! ประแจปอนด์ (Digital torque wrench) ละเอียดทุกจุด

Digital Torque Wrench TDT-Series ยี่ห้อ TONE

      หากพูดถึงเครื่องมือวัดประเภทประแจปอนด์ หรือประแจทอร์ค (Torque Wrench) อาจรู้จักกันในเฉพาะบางกลุ่มที่มีการใช้งานเครื่องมือวัดประเภทนี้ หรือเป็นคนที่ทำงานอยู่ในวงการที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง มีหลายท่านมีคำถามว่า ประแจปอนด์ยี่ห้อไหนดี ในตลาดเองก็มีอยู่หลากหลายยี่ห้อทั้ง ประแจปอนด์ tohnichi ประแจปอนด์ TONE และอีกหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่น ทาง Calibration Laboratory (CLC)จะมาพูดถึง เครื่องมือวัด ประแจปอนด์ (Torque Wrench) จากแบรนด์ TONE รุ่น TDT-Series จากประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นประแจทอร์คคุณภาพสูงจากญี่ปุ่น และจำเป็นต้องมีการส่ง สอบเทียบเครื่องมือวัด เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้กันนะคะ

Digital Torque Wrench TDT-Series เป็น Digital Torque Wrench  ที่ใช้สำหรับการขันแน่นหรือยึดน็อตกับชิ้นงานเข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้งานสามารถกำหนดแรงบิดเป้าหมายได้เองตามต้องการ  Digital Torque Wrench TDT-Series นี้  มีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานได้ 2 ทิศทาง คือได้ทั้งการขันเข้าและขันออก (CW, CCW)  มีค่าความแม่นยำ (Accuracy)  ± 3% of Reading, โดย Digital Torque Wrench TDT-Series นี้ส่วนใหญ่แล้วจะใช้งานโดยการขันชิ้นงานเข้าออก หรือใช้สำหรับทวนสอบค่าของชิ้นงานต่างๆ เช่น ใช้ในงานอุตสาหกรรมประเภท  Automotive(ยานยนต์), Construction(ก่อสร้าง), ท่อก๊าซอุตสาหกรรม, ทางรถไฟ, แผงโซล่าเซลล์, Condensing Unit (คอมแอร์) และงานอื่นๆ ที่มีการขันให้แรงบิด เป็นต้น  

รูปหน้างาน Construction (ก่อสร้าง)

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน Digital Torque Wrench TDT-Series นี้ ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากเลยค่ะ  เนื่องจากมีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบ Digital ที่มีตัวเลขบอกชัดเจน ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าแรงบิดเป้าหมายและค่า % Tolerance ที่หน้าจอได้ด้วยตัวเองเลยค่ะ  เมื่อผู้ใช้งานทำการให้แรงบิดไปแล้วจะมีเสียงเตือนและมีไฟแสดงผลที่หน้าจอ 2 สีเกิดขึ้น ได้แก่ ไฟสีเขียวและสีแดง ซึ่งจะแสดงที่หน้าจอแสดงผล  เพื่อบ่งบอกถึง ค่า % Tolerance ว่าค่าที่ได้อยู่ในเกณฑ์การยอมรับของผู้ใช้งาน (MPE) ตั้งไว้หรือไม่ ยกตัวอย่าง การแสดงสีไฟที่หน้าจอค่ะ 

จะแบ่งออกเป็น 3 แบบดังนี้ 

แบบที่ 1 ถ้าขันให้ แรงไม่ถึงค่า Target Torque ที่ตั้งไว้ ไฟสีเขียวจะขึ้นตาม%ของแรงที่ได้ เช่น 

  • 1.1 ที่แรง 80%ไฟเขียวขึ้น 1 ดวง
  • 1.2 ที่แรง 85%ไฟเขียวขึ้น 2 ดวง
  • 1.3 ที่แรง 90%ไฟเขียวขึ้น 3ดวง 
  • 1.4 ที่แรง 95%ไฟเขียวขึ้น 4 ดวง
  • 1.5 ที่แรง 97.5%ไฟเขียวขึ้น 5ดวง (ตามรูปประกอบ1.1)

แบบที่ 2 ถ้าขันประแจปอนด์ให้ แรงพอดีถึงค่า Target Torque ที่ตั้งไว้ ไฟสีแดงและสีเขียวจะขึ้นทั้งหมด

แบบที่ 3 ถ้าขันให้ แรงเกินค่า Target Torque ที่ตั้งไว้ ไฟสีแดงจะขึ้น1ดวง

เครื่องมือวัด ประแจปอนด์ ประแจทอร์ค digital torque wrench สอบเทียบเครื่องมือวัด calibration laboratory

รูป1.1 สีไฟที่หน้าจอแสดงผล

     Digital Torque Wrench TDT-Series TONE จากประเทศญี่ปุ่นนี้ ยังสามารถบันทึกข้อมูลได้ 250 ค่าที่ตัวเครื่องค่ะ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกดเพื่อดูค่าที่บันทึกไว้ และสามารถลบค่าที่บันทึกได้  หากต้องการข้อมูลเพื่อส่งหัวหน้างานก็สามารถกดถ่ายโอนข้อมูลจากตัวเครื่องลงคอมพิวเตอร์ได้เลยค่ะ ซึ่งไฟล์ที่ได้จะอยู่ในรูปแบบเอกสาร เท่านี้ทางผู้ใช้งานก็มี Report ส่งหัวหน้างานได้ทันเวลาค่ะ และไม่ต้องเสียเวลาในการจดบันทึกใส่กระดาษอีกต่อไป 

เครื่องมือวัด ประแจปอนด์ ประแจทอร์ค digital torque wrench สอบเทียบเครื่องมือวัด calibration laboratory

รูปแสดงอุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง

ข้อควรระวังการใช้งาน เครื่องมือวัด

Digital Torque Wrench TDT-Series นี้คือ เนื่องจากใช้ถ่าน Alkaline เป็นแหล่งให้พลังงาน หากมีการใช้งานไปซักเวลาหนึ่งให้ลองสังเกตสัญลักษณ์ถ่านที่หน้าจอว่าแบตเตอรี่ของประแจนั้นเหลือจำนวนกี่ขีดนะคะ เพราะ Battery อาจจะหมดได้ขณะใช้งาน ในส่วนการให้แรงบิด Digital Torque Wrench TDT-Series นี้ สามารถให้แรงบิดได้อย่างต่อเนื่อง หากผู้ใช้งานให้แรงบิดไปแล้วเมื่อถึงแรงบิดเป้าหมาย มีเสียงและสีไฟแสดงที่หน้าจอครบแล้ว ควรหยุดให้แรงทันทีเพื่อป้องกันชิ้นงานเสียหายเพราะการให้แรง Digital Torque Wrench TDT-Series ที่มากเกินไปอาจทำให้ขันทำลาย เกิดความเสียหายได้ค่ะ 

การดูแลและการบำรุงรักษา

ประแจวัดแรงบิด Digital Torque Wrench TDT-Series คือ ควรเก็บในที่ไม่ชื้นหรือร้อนจนเกินไป ควรเก็บในอุณหภูมิห้อง  มีกล่องหรือตู้เก็บเครื่องมือใส่อย่างดี ระมัดระวังการทำตกหล่น และควรมีการทำคู่มือการใช้งานหรือมีการอบรมการใช้งานอย่างละเอียดก่อนใช้งานค่ะ เพื่อให้ผู้ใช้งานศึกษาทำความรู้ความเข้าใจก่อนใช้งาน เป็นการป้องกันเครื่องมือเสียหาย อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสินค้าจะได้  

Certificate มาจากผู้ผลิต ทางผู้ใช้งานควรมีการสอบเทียบเครื่องมือทุกๆ 6 เดือน หรืออย่างน้อย 1 ปีค่ะ หรือส่ง สอบเทียบเครื่องมือวัด กับห้องปฎิบัติการสอบเทียบที่ได้รับรอง ISO/IEC 17025:2017  เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการใช้งานประแจปอนด์ยี่ห้อคุณภาพ Digital Torque Wrench TDT-Series จาก TONE จากญี่ปุ่นที่กล่าวมาในเบื้องต้นนี้ หากมีสินค้าใหม่ๆที่น่าสนใจจะมาแนะนำกันในครั้งต่อไปนะคะ  ขอบคุณค่ะ

 

ผู้เขียน  Suphanun BDS

 

 

รีวิว VDO วิธีการใช้ Torque Wrench [ แบรนด์ TONE ] l ใช้สำหรับชิ้นงานทั่วไปและ หัวประแจปากเลื่อน

สอบเทียบเครื่องมือด้าน Torque&Force    สินค้าด้าน Torque&Force

ขอใบเสนอราคา  ติดต่อเรา