ลักษณะและวิธีการใช้โปรแทรคเตอร์ (PROTRACTOR) หรือ ฉากวัดมุม

โปรแทรคเตอร์ (PROTRACTOR)

โปรแทรคเตอร์ คือ อะไร เพื่อนๆพอทราบหรือพอได้ยินกันบ้างไหมคะ เอาเป็นว่า โปรแทรคเตอร์  ไม้โปรแทรคเตอร์ หรือ ฉากวัดมุม คือ เครื่องมือสำหรับวัดมุมทางเรขาคณิตที่บอกมุมเป็นองศา เมื่อตอนสมัยเรียนที่เราเคยเห็นและเคยใช้บ้างในตอนนั้นไม่ได้แค่ใช้เป็นเครื่องมือประกอบการศึกษาเฉพาะตอนเรียนนะคะ ในด้านงานอุตสาหกรรมเราก็นำมาใช้งานได้เช่นกันค่ะ ซึ่งในท้องตลาดก็มีให้เลือกอยู่หลายยี่ห้อ เช่น SHINWA, SK, INSIZE, KEIBA, HACHI, VASTAR, ASAKI, OKURA, FONIX และอีกมากมายหลากหลายยี่ห้อมีให้เลือกกัน แต่เรื่องของรูปร่างหน้าตาและวิธีการใช้งานนั้นไม่แตกต่างกันเลยไม่ว่าจะใช้ของยี่ห้อใดค่ะ มาดูเรื่องของรายละเอียดเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อยดีกว่านะคะว่า เครื่องมือวัดนี้มีรูปร่างหน้าตาและวิธีการใช้งานเป็นยังไง ตามมาอ่านกันเลยจ้า

โปรแทรคเตอร์

เป็นเครื่องมือวัดขนาดของมุมโดยมีหน่วยเป็นองศา ซึ่งองศาการวัดเกิดขึ้นจากการทำมุมกันระหว่างเส้นรัศมี 2 เส้นของวงกลม เช่นเดียวกับเครื่องมือวัดอื่นๆ ฉากวัดมุมเอง ก็มีหลากหลายรูปทรงขึ้นกับการใช้งาน โดยทั่วไปมักพบในรูปแบบของรูปครึ่งวงกลมวัดองศามุมได้ 180 องศาจะแบ่งเป็นสองประเภท คือ 1 เสา และ 2 เสา ขณะที่ไม้โปรแทรกเตอร์แบบละเอียดที่เรียกว่า BEVEL PROTRACTOR จะมีลักษณะเป็นไม้บรรทัดที่มีแขน 2 ข้างหมุนได้ วัดมุมได้ 360 องศา
โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด, Shinwa

รูป : โปรแทรกเตอร์-1

โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด

รูป โปรแทรกเตอร์-2

โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด

รูป PROTRACTOR WITH 2 POLES

ส่วนประกอบของใบวัด,โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด, ส่วนประกอบ

ลักษณะและวิธีการใช้งานของเจ้าโปรแทรคเตอร์ หรือ เครื่องมือวัดมุม มีด้วยกัน 2 แบบดังนี้

แบบที่ 1 : ในการอ่านค่าจากขีดแบ่งสเกล ให้วางจานครึ่งวงกลมวัดมุมและแขนวัดแนบกับวัตถุที่ต้องการวัดค่า

ในการอ่านค่าจากขีดแบ่งสเกล,โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด

แบบที่ 2 : ในการอ่านค่าจากขีดแบ่งสเกล ให้ใช้แขนวัดอีกข้างนอกเหนือจากที่มีในแบบที่ 1 แขนวัดร่วมด้วย จึงสามารถวัดมุมของวัตถุที่มีรูปทรงซึ่งไม่สามารถวัดค่าได้ด้วยแบบที่ 1 ได้

ในการอ่านค่าจากขีดแบ่งสเกล,โปรแทรกเตอร์, เครื่องมือวัดมุม, ฉากวัดมุม, Protractor, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัด

ลักษณะ ฉากวัดมุม ขั้นพื้นฐานประกอบด้วยชิ้นส่วนครึ่งวงกลมของวัสดุที่มีเครื่องหมายบอกองศาบนขอบด้านนอกของส่วนโค้ง ขอบตรงจะถูกวางไว้ตามหนึ่งในเส้นที่จะวัดและจำนวนองศาจะถูกกำหนดโดยที่เส้นที่สองข้ามส่วนโค้งเนื่องจากเป็นครึ่งวงกลมไม้โปรแทรกเตอร์พื้นฐานจึงวัดมุมได้ไม่เกิน 180 องศา นี้เพียงพอในการใช้งานปกติเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองบรรทัดสามารถแสดงเป็นมุม 180 องศาหรือน้อยกว่าได้เสมอ สามารถวัดมุมไปยังเส้นที่สองที่ตัดกันได้โดยเลื่อนตามเข็มนาฬิกา ทิศทางหนึ่งจะวัดมุมที่มากกว่า 180 องศาและอีกทิศทางหนึ่งจะวัดมุมน้อยกว่า 180 องศา ทั้งคู่ไม่สามารถวัดได้มากกว่า 180 เนื่องจากต้องเพิ่มขึ้น 360 องศาจำนวนเต็มในวงกลม

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับเรื่องโปรแทรคเตอร์หรือ เครื่องมือวัดมุมหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย สำหรับผู้อ่านที่สนใจเรื่องเครื่องมือวัดมุมและหากกำลังมองหาโปรแทรคเตอร์สักตัว ทางเรามีสินค้าจำหน่ายพร้อมบริการสอบเทียบให้ท่านเกิดความเชื่อมั่นในมาตราฐานระดับสากลของเราอีกด้วยค่ะ ไว้คราวหน้าจะเอาเรื่องของโปรแทรคเตอร์อีกชนิดหนึ่งมาเล่าสู่กันฟังนะคะ ก็คือเจ้าตัว BEVEL โปรแทรคเตอร์ นั่นเอง อย่าลืมติดตามกันนะคะ หากเรากล่าวถึงข้อมูลส่วนไหนผิดพลาดหรือตกหล่นประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ ขอบคุณค่ะ 

 

ผู้เขียน BEWJJ.

 

 

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

บริการสอบเทียบด้านมิติ

ไม้บรรทัดเหล็ก (Steel Ruler) จำเป็นต้องดูแลรักษาและสอบเทียบเครื่องมือวัดจริงหรือ

การใช้งาน Thread Plug Gauge หรือเกจวัดเกลียวในนั้น มีวิธีอย่างไร และสามารถสอบเทียบอะไรได้บ้าง