Spin Torque คืออะไร มีดีอย่างไร

535cc6d8-94-42153-248-11,เครื่องมือวัดแรงบิด,เครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือวัด

Spin Torque คืออะไร มีดีอย่างไร

เครื่องมือวัด Spin Torque หรือ Rotary Peak Torque Meter เป็น เครื่องมือวัดแรงบิด ขนาดเล็ก มี Sensor และมอเตอร์อยู่ในตัว ทำให้สามารถพกพาเข้าไปหน้างานได้สะดวกเมื่อเทียบเครื่องมืออื่น เช่น  Torque Transducer, Torque Analyzer หรือ Torque Tester นอกจากนี้ยังมี Accuracy สูงและราคาต่ำกว่า Torque Transducer, Torque Analyzer หรือ Torque Tester อีกด้วย

  เครื่องมือวัดแรงบิด,เครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือวัด,Spin Torque

 Spin Torque,เครื่องมือวัดแรงบิด,เครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือวัด

 

  • เซนเซอร์วัดแรงบิด หรือ เซนเซอร์วัดทอร์ค (Spin Torque Sensor) ใช้ในการวัดแรงบิดที่มีการเคลื่อนที่เชิงมุมในระยะจำกัด สามารถติดตั้งตัวเซนเซอร์ได้หลากหลายรูปแบบรวมเข้ากับเครื่องมือทดสอบที่มีความสมบูรณ์พร้อมทดสอบแล้ว เป็นเซนเซอร์ที่สามารถแปลงค่าแรงบิดเป็นค่าสัญญาณทางไฟฟ้าได้ เหมาะสำหรับการทดสอบคุณสมบัติทางกลของชิ้นงาน (Mechanical Properties of Parts) มอเตอร์ (Motor) โหลดทางกล (Mechanical Load) การทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ (Engine Performance) Spin Torque Sensor มักถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตและทดสอบ มอเตอร์ของรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ตามมาตรฐาน DIN 51309 ผลิตจากเทคโนโลยี สเตรนเกจ Strain Gage
  • Strain Gauge ใช้ในการเรียนการสอนเครื่องจักรกลไฟฟ้า ใช้ในงานวิจัยเรื่องอุปกรณ์ปรับความเร็วมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพมอเตอร์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการทดสอบแรงบิด Torsion Test แรงบิดของเพลา แรงบิดมอเตอร์ งานทดลอง เครื่องกล และการทดสอบแรงบิด
  • แรงบิด (Torsion Loaded) หมายถึงส่วนของโครงสร้างที่รับแรงหรือโมเมนต์ที่พยายามบิดส่วนของ โครงสร้างนั้นไปจากตำแหน่งเดิม โมเมนต์บิด (Torsional Moment or Torques) คือ โมเมนต์ที่พยายามบิดท่อนวัสดุให้เปลี่ยนไปจากตำแหน่งเดิม มีค่าเท่ากับผลรวมทางพีชคณิตของโมเมนต์ของแรงต่าง ๆ รอบแกนของท่อนวัสดุนั้น ดังนั้นเซนเซอร์วัดแรงบิดนับได้ว่าเป็น เครื่องมือวัด ตัวหนึ่งที่มีบทบาทที่สำคัญมากในงานที่เกี่ยวข้องกับทางกล เช่น การทดสอบมอเตอร์, การทดสอบเครื่องยนต์ เป็นต้น

คุณลักษณะที่ดีของ เครื่องมือวัด Spin Torque Sensor

  • ขนาดกระทัดรัด
  • การหมุนที่ราบรื่น
  • มีความแม่นยำสูง
  • มีตัวขยายสัญญาณในตัว
  • มีค่าเซฟตี้โอเว่อโหลดที่ 500% RO เพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลใจมากเกินไป
  • ใช้งานง่าย ระยะเวลาในการอ่านค่าสั้น แสดงผลไว

หลักการทำงานของ เครื่องมือวัดแรงบิด Spin Torque Sensor

ใช้หลักการทำงานแบบ Strain-ganged Shaft โดยอาศัยหลักของคานบิดเมื่อเกิดแรงบิดมากระทำที่ Torsion Bar นั้น  ในการวัดแรงบิดด้วย Stain-gauged Shaft จะวัดแรงบิดโดยการนำเอา Strain Gage ยึดไว้ที่ตรงกลางของ Torsion Bar การบิดตัวของ Torsion Bar จะทำให้ Strain Gage บิดไปด้วย ดังนั้นความต้านทานของ Strain Gage ก็จะแปรค่าไปตามแรงบิดที่มากระทำกับ Torsion Bar

หลักการทำงานของเครื่องมือวัด Spin Torque Sensor,เครื่องมือวัดแรงบิด,เครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือวัด

บริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด สามารถ สอบเทียบเครื่องมือวัด ได้ครอบคลุมทุกประเภทของเครื่องมือ Spin Torque Sensor ที่ใช้กันทั่วไป พร้อมทั้งยังได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025:2017 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทย (TISI) และจาก  ANSI National Accreditation Board (ANAB) ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าในทุกภาคอุตสาหกรรม โดยขอบข่ายการวัดสามารถ สอบเทียบเครื่องมือวัด ด้วยวิธีการ Comparison with Calibration Arm and Weight  โดย Range การสอบเทียบเครื่องมือวัด ที่ได้รับการรับรอง ดังแสดงในรูปด้านล่าง

ISO/IEC 17025:2017 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทย (TISI)

ISO/IEC 17025:2017 จาก ANSI National Accredit Board (ANAB)

 

ผู้เขียน แก้ว VIP

 

 

สอบเทียบเครื่องมือด้าน Torque&Force    สินค้าด้าน Torque&Force

ขอใบเสนอราคา   ติดต่อเรา