เคล็ดลับ วิธีการดูแลรักษาตลับเมตร (​ Steel Tape )

ถ้าพูดถึงตลับเมตรหรือ Steel Tape แทบไม่มีใครที่ไม่รู้จักเครื่องมือวัดชนิดนี้ มีใช้กันเกือบทุกอุตสาหกรรมและยิ่งในวงการของการวัดระยะ ยิ่งต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะใช้วัดเพื่อบอกระยะในการทำงาน ซึ่งมีหลากหลายแบบตั้งแต่ตลับเมตรแบบธรรมดา ตลับเมตรดิจิตอล ไปจนถึงตลับเมตรเลเซอร์ ตัวตลับเมตรนี้มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปไม่ว่าจะเป็น ร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป ร้านโฮมโปร ร้านไทยวัสดุ ในออฟฟิศเมท หรือจะหาซื้อตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไปก็มีขายเช่นกัน มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก เช่น แบรนด์ Stanley และ Milwaukee เป็นผลิตภัณฑ์นำเข้ามาจากประเทศจากประเทศ USA ส่วนแบรนด์ Makita เป็นผลิตภัณฑ์นำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย และแบรนด์ของ SHINWA, SK, KDS, TAJIMA, PROMART และแบรนด์ TRUSCO ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นทั้งนั้น และวันนี้เราจะมาแนะนำตลับเมตรให้เพื่อนๆได้รู้จักเพิ่มมากขึ้นอีกสักนิดหนึ่งนะคะ ตามไปอ่านกันเลยค่ะ

ตลับเมตร, Steel Tape, สอบเทียบเครื่องมือวัด

ตลับเมตรที่เราจะนำมาพูดถึงในวันนี้เป็นตลับเมตรแบบธรรมดา เป็น เครื่องมือวัด ที่ใช้สำหรับในการวัดบอกระยะและขนาดของชิ้นงานนั้นๆ  เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง หรือแม้แต่ความหนาของชิ้นงานหรือวัสดุต่างๆ โดยตลับเมตรเป็นเครื่องมือวัดแบบพกพาที่มีลักษณะเป็นตลับทรงกลมหรือโค้งมน บางทีอาจเป็นลักษณะทรงสี่เหลี่ยม ภายในของตลับเมตรบรรจุสายวัดหรือเทปโลหะไว้อย่างดี โดยเทปวัดสามารถม้วนกลับเข้าตลับเมตรเองได้ เนื่องจากภายในมีกลไกสปริงในตัวที่สามารถดึงเทปกลับเข้ามาในตลับได้ทันที ส่วนปลายเทปเป็นตะขอเกี่ยวยื่นออกมาจากตลับที่ใช้สำหรับดึงและเกี่ยวยึดวัตถุหรือชิ้นงานได้ทันที ซึ่งลักษณะของตลับเมตรก็จะแตกต่างกันไปตามประเภทและรูปร่างของตลับเมตรนั้นๆ ตลับเมตรมีหน่วยการวัดเป็นหน่วยมิลลิเมตร (mm), เซนติเมตร(cm), เมตร(m) , นิ้ว(“) และฟุต (ft) กำกับไว้ ตลับเมตรที่มีจำหน่ายทั่วไป มีขนาดบรรจุสายวัดได้ความยาวไว้หลายขนาด เช่น ตลับเมตร 3 เมตร 5 เมตร 8 เมตร 10 เมตร ตัวตลับทำด้วยโลหะหรือพลาสติก  ส่วนแถบวัดทำด้วยเหล็กบางเคลือบสี ปลายของแถบวัดมีขอเกี่ยวเล็กๆ ติดอยู่ทำให้สะดวกในการนำติดตัวไปใช้งานในสถานที่ต่างๆ ตัวอย่างการใช้งานที่เหมาะกับตลับเมตรแต่ละขนาดก็เช่น สำหรับงานวัดเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ หรือตู้ที่มีขนาดเล็กต่างๆ เหมาะสมกับตลับเมตรขนาด 3 เมตร ที่เป็นตลับเมตรขนาดเล็กสามารถใช้วัดระยะได้แบบสั้นๆ มีขนาดที่เล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถพกพาใส่กระเป๋ากางเกงได้อย่างสะดวก ส่วนสำหรับการวัดเฟอร์นิเจอร์ ประตู หน้าต่าง หรือเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่มากขึ้นอีกนิด จะใช้ตลับเมตรขนาด 5 เมตร ซึ่งเป็นขนาดที่นิยมนำมาใช้งานมากที่สุดด้วยความยาวของตลับเมตรที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไปทำให้หยิบจับใช้สอยง่าย ส่วนตลับเมตร 8 เมตร เป็นตลับเมตรที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานวัดระยะสำหรับงานขนาดใหญ่ งานก่อสร้างหรืองานช่างต่างๆ ด้วยความยาว 8 เมตรทำให้สามารถวัดระยะต่างๆได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด ตัวตลับเมตรก็ถูกออกแบบมาให้มีสามารถพกพาได้ง่ายและสะดวกอีกด้วย

                                                         ตลับเมตร, Steel Tape, สอบเทียบเครื่องมือวัด ตลับเมตร, Steel Tape, สอบเทียบเครื่องมือวัด

วิธีการใช้งานตลับเมตร Steel Tape 

  1. ทำการดึงปลายสายวัดออกจากตลับ
  2. ให้นำส่วนที่เป็นตะขอไปเกี่ยวกับชิ้นงานที่ต้องการวัดขนาด
  3. เมื่อเกี่ยวตะขอเรียบร้อยแล้วก็ทำการยืดสายวัดออกไปให้เท่ากับระยะที่ต้องการ หลังจากนั้นก็ให้ทำเครื่องหมายเพื่อง่ายต่อการอ่านค่าหรือการกำหนดตำแหน่งสำหรับใช้งานต่อไป
  4. เมื่อต้องการวัดขนาดซ้ำอีกให้ทำการยืดสายวัดด้วยการเลื่อนปุ่มล็อกบนตลับเมตรเพื่อล็อคสายวัดไว้ก็จะง่ายและสะดวกต่อการวัดหลายๆครั้งเพราะไม่ต้องดึงสายวัดเข้าออกอีกหลายรอบ
  5. หลังใช้งานเสร็จแล้วให้ปลดล็อกและจัดเก็บสายวัดเข้าตลับให้เรียบร้อย การเก็บสายวัดให้ผ่อนแรงค่อยๆเก็บไม่ให้ดึงกลับเข้าตลับเร็วเกินไปเพื่อป้องกันการชำรุดเสียหาย

ตลับเมตร, Steel Tape, สอบเทียบเครื่องมือวัด

วิธีการดูแลรักษาตลับเมตร

  1. ก่อนและหลังการใช้งานต้องตรวจสภาพตลับเมตรทุกครั้งว่ามีสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่มีความเสียหายอะไรอยู่บนสายวัดไหม ถ้ามีความเสียหาย เช่น บิดเบี้ยว ขาด ตัวเลขเลือนขาดหาย ก็ไม่ควรนำมาวัดชิ้นงานเพราะจะทำให้ค่าคลาดเคลื่อนได้
  2. เมื่อใช้งานตลับเมตรเสร็จแล้วให้เช็ดทำความสะอาดและชโลมน้ำมันตรงชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ เพื่อป้องกันการเกิดสนิมจะได้ใช้งานได้นาน
  3. หลีกเลี่ยงการใช้งานผิดวิธีและระมัดระวังของแข็งหรือของมีคมขูดบนหน่วยวัด เพราะอาจทำให้หน่วยวัดเลือนหายและส่งผลให้ค่าการวัดผิดพลาดได้
  4. การจัดเก็บตลับเมตรควรเก็บให้ไม่อยู่สภาพอุณหภูมิที่มีความร้อนสูง เพราะอาจทำให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นและอายุการใช้งานลดลงได้

ตลับเมตร, Steel Tape, สอบเทียบเครื่องมือวัด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเรื่องตลับเมตร หรือ Steel Tape พอจะรู้จักกันบ้างแล้วนะคะ ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหนสนใจอยากได้ไปใช้บ้างทาง บริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด ก็มีจำหน่ายด้วยนะคะ มาพร้อมกับใบรับรอง CERTIFICATE ACCREDIT ISO/IEC 17025:2017 สามารถติตต่อถามมาที่ฝ่ายขายของเราได้เลยค่ะ ครั้งหน้าจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเครื่องมือตัวไหนรอติดตามกันได้เลยนะคะ แล้วเจอกันอีกในบทความครั้งต่อไป ขอบคุณค่ะ

ผู้เขียน Bew JJ.

 

 

 

จัดเต็ม THREAD PLUG GAUGE พร้อมความต่างระหว่าง PLUG GAUGE และ THREAD PLUG GAUGE

บริการสอบเทียบด้านมิติ ดูสินค้าด้าน Dimension

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา

 

วิธีใช้เครื่องวัดระดับน้ำเลือกใช้อย่างไรให้ถูกต้อง