เซนเซอร์อาร์ทีดี (RTDs) ชนิดแผ่นฟิลม์บาง (thin-film elements)

แผ่น RTDs ฟิล์มชนิดบาง

เซนเซอร์อาร์ทีดี (RTDs) ชนิดแผ่นฟิลม์บาง (Thin-film elements)

RTDs ชนิดแผ่นฟิลม์บาง มีส่วนวัดอุณหภูมิที่ประกอบจากวัสดุแผ่นบางที่มีความต้านทานไฟฟ้าโดยปกติมักเป็นแพลทินัมวางบนแผ่นเซรามิก ซึ่งทั่วไปจะมีความหนาอยู่ที่ประมาณ
100 อังสตรอม (1 ถึง 10 นาโนเมตร)จากนั้นแผ่นฟิลม์บาง (Thin-film elements)จะถูกเคลือบด้วยอีพ็อกซี (epoxy) เพื่อปกป้องตัวฟิลม์และเป็นตัวช่วยลดความเครียด (strain) ให้กับลวดตะกั่วภายนอก

 

แผ่น RTDs ฟิล์มชนิดบาง

 

ข้อเสียของเซนเซอร์อาร์ทีดี (RTDs) ชนิดแผ่นฟิลม์บาง (Thin-film elements)

คือ มีความเสถียรไม่เท่ากับชนิดลวดพันรอบแกน (wire-wound elements) หรือชนิดขดลวด (coiled elements) อีกทั้งยังสามารถใช้วัดอุณหภูมิได้ในช่วงที่จำกัด เนื่องจากอัตราการขยายตัวที่ต่างกันของวัสดุที่มีความต้านทานไฟฟ้าและแผ่นรองจะก่อให้เกิด Strain gauge effect ซึ่งสามารถพบได้ในสัมประสิทธิ์อุณหภูมิของความต้านทานไฟฟ้า
ไส้ของเซนเซอร์อาร์ทีดี (RTDs)นี้สามารถวัดอุณหภูมิได้ถึง 300 องศาเซลเซียส (572 องศาฟาเรนไฮต์) โดยไม่ต้องมีวัสดุใดหุ้มภายนอกเพิ่มเติม แต่จะสามารถวัดอุณหภูมิได้สูงสุด 600 องศาเซลเซียส (1,112 องศาฟาเรนไฮต์) เมื่อถูกหุ้มด้วยแก้วหรือเซรามิกและสำหรับอาร์ทีดีชนิดอุณหภูมิสูงพิเศษจะสามารถวัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 900 องศาเซลเซียส (1,652 องศาฟาเรนไฮต์) เมื่อถูกหุ้มด้วยวัสดุที่เหมาะสม