เตเปอร์เกจ (Taper Gauge) คืออะไร ใช้งานอย่างไร

เตเปอร์เกจ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือ,Taper Gauge

เตเปอร์เกจ (Taper Gauge) คืออะไร ใช้งานอย่างไร

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เครื่องมือวัด ทาง Dimension ที่มีชื่อเรียกว่า เตเปอร์เกจ  (Taper Gauge) ว่ามันใช้ทำอะไร ใช้งานอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้างนะครับ ถ้าเรามองดูผิวเผินนั้นหน้าตาตัวเตเปอร์เกจนั้น จะมีความคล้ายคลึงกับไม้บรรทัดเป็นอย่างมาก (Steel Ruler) โดยจะมีลักษณะมีความยาวและมีเส้นสเกลบ่งบอกถึงระยะเป็นหน่วย มิลลิเมตร (mm) แต่จะมีความแตกต่างกันก็คือ เตเปอร์เกจจะมีลักษณะปลาย ปลายด้านล่างจะมีลักษณะปลายแหลมแล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นไปด้านบน เป็นแบบสามเหลี่ยมแนวยาว ซึ่งจะแตกต่างกับไม้บรรทัดเพราะไม้บรรทัดจะมีขนาดที่เท่าๆกันตั้งแต่เริ่มสเกลจนจบสเกล
โดยวัสดุที่ใช้ผลิตโดยทั่วไปก็จะใช้เป็นสแตนเลสสติล หรือ พลาสติกเป็นส่วนใหญ่

เตเปอร์เกจ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือ,Taper Gauge,วิธีใช้ เตเปอร์เกจ,สอบเทียบเครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือ,Taper Gauge

Taper Gauge (เตเปอร์เกจ) ใช้งานอย่างไร?

     เครื่องมือวัดเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของรูในของชิ้นงานต่างๆ ขนาดของช่องว่าง (Gap) หรือวัดความกว้างของหลุม วัดขนาดของหลุม และยังใช้วัดขนาดของแปลนต่างๆ โดยสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการวัดความกว้างของช่องว่าง ให้ทางผู้ใช้งานสอดตัวเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) เข้าไปในรูหรือช่องว่างของชิ้นงานเพื่อที่จะได้อ่านค่าจากขีดแบ่งสเกลที่ไม่สามารถสอดเข้าไปได้ และหากต้องการใช้สำหรับการวัดส่วนต่างๆที่เป็นแนวนอน ให้วางเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) ไว้ด้านข้างที่มีระดับความสูงเดียวกันเพื่อจะได้อ่านค่าจากสเกล โดยเครื่องมือเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) นั้นจะมีการใช้งานกันอย่างแพร่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์  อุตสาหกรรมเครื่องบินและซ่อมบำรุง อุตสาหกรรมท่อ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องการทราบขนาดของรูชิ้นต่างๆเพื่อที่จะลดความผิดพลาดในการผลิตชิ้นงานต่างๆก็สามารถนำเครื่องมือเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) ไปใช้งานได้

 

ข้อควรระวังการใช้งานเตเปอร์เกจ

ปัจจัยหลักๆที่ควรคำนึงถึง หากผู้ใช้งานต้องการที่จะลดความคาดเคลื่อนในการผลิตนั้น ความแม่นยำของเครื่องมือเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน ดังนั้นทางผู้ใช้งานจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอบเทียบ( Calibration )
เครื่องมือเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) กับห้องปฏิบัติการที่ได้การรับรอง Accredited ISO/IEC17025:2017

 

การสอบเทียบเตเปอร์เกจ (Calibration Taper Gauge)

            หากทางผู้ใช้งานต้องการ สอบเทียบเครื่องมือวัดเตเปอร์เกจ (Calibration Taper Gauge) ทางเรามีความยินดีที่จะให้บริการกับทางผู้ใช้งาน ดังนี้

โดย บริษัทแคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด มีการให้บริการสอบเทียบเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) โดยได้การรับรอง Accredited ISO/IEC 17025:2017 ของสถาบัน ANAB และทาง สมอ. ตั้งแต่ Range 0 – 60 mm Uncertainty of Measurement ± 4 m
โดยมีบริการรับ-ส่งเครื่องมือฟรี และยังให้บริการสอบเทียบเครื่องมืออีกมากมายและครอบคลุมทุกภาคอุตสาหกรรม

สุดท้ายนี้ ผู้เขียนมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยในการที่ผู้ใช้งานที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้งาน เครื่องมือวัดเตเปอร์เกจ (Taper Gauge) ได้นำไปใช้ประกอบการใช้งาน ขอบคุณครับ

 

ผู้เขียน THM Melo

 

 

สอบเทียบเครื่องมือวัด Dimension

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา