การหมุนปรับตั้งค่า และขั้นตอนการใช้งาน ประแจทอร์ค Torque Wrench TM-Series

ประแจปอนด์ ประแจทอร์ค TORQUE WRENCH, PRESET TYPE TM-SERIES ยี่ห้อ TONE

ประแจทอร์ค Torque Wrench TM-Series มีการใช้งานอย่างไรเหมาะกับงานแบบไหน

Torque Wrench TM-Series เป็น ประแจปอนด์ Torque Wrench ยี่ห้อ TONE จากประเทศญี่ปุ่น ลักษณะการทำงานเป็น Torque Wrench  ประเภทตั้งค่าไว้ล่วงหน้า (Preset type) ใช้สำหรับขันแน่น เช่น ขันโบลท์, นัทและชิ้นงานอื่นๆ เข้าด้วยกัน ตามค่าแรงบิดเป้าหมาย ซึ่งเราสามารถกำหนดและตั้งค่าแรงบิดเป้าหมายได้เอง

ประแจปอนด์ Torque Wrench TM-Series โดยการใช้งานปกติแล้วสามารถใช้งานได้ 1 ด้าน คือ ขันไปด้านตามเข็มนาฬิกา (CW) และจะใช้ในการขันเข้าหรือขันแน่นเท่านั้น ซึ่งในที่นี้เครื่องมือจะมีค่าความแม่นยำ (Accuracy) เท่ากับ  ± 3% of Reading  และประแจทอร์ค Torque Wrench TM-Series นี้มีย่านการวัดเริ่มตั้งแต่ Range 1 N.m ไปจนถึง 300 N.m  และมีหน้าจอแสดงผลแบบตัวเลขที่ปลายด้ามจับสามารถมองเห็นได้ชัดเจนเพื่อจะช่วยลดปัญหาการตั้งค่าแรงบิดที่ไม่ถูกต้อง

Torque Wrench TM-Series , ประแจปอนด์, ประแจทอร์ค , ประแจ TONE
รูป 1.1 ประแจปอนด์ Torque Wrench TM-Series หน้าจอแสดงผลแบบตัวเลข

 

วิธีและขั้นตอนการใช้งาน ประแจทอร์ค Torque Wrench TM-Series

  1. ผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งค่าแรงบิดเป้าหมายได้ด้วยตัวเอง โดยการหมุนปรับตั้งค่าที่ปลายด้ามจับ
  2. เริ่มหมุนปรับตั้งค่าโดยใช้อุปกรณ์เสริม Hex Key (มีมาให้ในกล่อง) เสียบเข้าที่ปลายด้ามจับที่มีรูสำหรับให้เสียบตัวอุปกรณ์เสริม Hex Key
  3. เมื่อเสียบอุปกรณ์เสริม Hex Key แล้วให้ทำการหมุนปรับตั้งค่าให้ได้ค่าตามที่ต้องการ
  4. เวลาใช้งานให้ทำการขันให้แรงบิดไปเรื่อยๆ จนถึงค่าที่ตั้งไว้หากถึงค่าที่ตั้งไว้เครื่องมือจะส่งเสียงคลิก ก็ให้หยุดขันและจะมีแรงต้านเล็กน้อย (ประแจหัวฟรี) เพื่อเตือนให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีการขันให้แรงถึงค่าแรงบิดเป้าหมายที่ตั้งไว้
Torque Wrench TM-Series , ประแจปอนด์, ประแจทอร์ค , ประแจ TONE
รูป 1.2 แสดงการหมุนปรับตั้งค่าที่ปลายด้ามจับ Torque Wrench TM-Series โดยใช้ Hex Key

*** ข้อควรระวังการในใช้งาน ประแจทอร์ค  Torque Wrench TM-Series 

เนื่องจากใช้อุปกรณ์เสริม Hex Key ในการหมุนปรับตั้งค่าที่ปลายด้ามจับ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาปรับค่า  ผู้ใช้งานต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง ในการเสียบ Hex Key ต้องเสียบให้ตรงและตั้งฉากเพื่อให้ลงล็อคและแน่นก่อน จากนั้น ค่อยทำการหมุนปรับตั้งค่าที่ปลายด้ามจับ เพราะหากไม่ระวัง เมื่อใช้ไปนานแล้วรูเสียบ Hex Key จะมีการสึก เป็นผลให้หมุนปรับค่ายากขึ้น

ในการดูแลรักษาประแจปอนด์มีข้อควรปฏิบัติตามนี้

  1. เมื่อใช้งานเสร็จแล้วให้คืนค่าแรงบิด โดยปรับตั้งค่าแรงบิดให้อยู่ในค่าที่ต่ำสุด
  2. เช็ดทำความสะอาด โดยใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดทำความสะอาด เพื่อป้องกันสนิม
  3. ห้ามทำ Torque Wrench ตกหล่น อาจเป็นผลทำให้ค่า Torque Wrench  คลาดเคลื่อนได้
  4. ควรมีการส่งสอบเทียบ เครื่องมือวัดประเภทนี้ควรส่งสอบเทียบอย่างน้อยทุกๆ 1 ปี โดยส่งสอบเทียบกับห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ได้รับการรับรอง ACCREDIT ISO/IEC 17025:2017 เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นว่าเครื่องมือ ยังอยู่ใน Spec

ในส่วนของตัวประแจปอนด์ TONE Torque Wrench TM-Series จากประเทศญี่ปุ่นนี้ยังมีหลากหลายรุ่นให้ได้เลือกใช้ รอบหน้าผู้เขียนจะมาแนะนำรุ่นอื่นๆ อีก ฝากติดตามกันต่อไปด้วยนะคะ รอบรองว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกันแน่นอนค่ะ รอบนี้ฝากไว้เท่านี้นะคะ หากมีข้อมูลตรงส่วนไหนตกหล่นผิดพลาดไปก็ขออภัยกันด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ผู้เขียน Suphanun BDS

 

 

 

รีวิวครบ! ประแจปอนด์ (Digital torque wrench) ละเอียดทุกจุด

สอบเทียบเครื่องมือด้าน Torque&Force    สินค้าด้าน Torque&Force

ขอใบเสนอราคา   ติดต่อเรา