เครื่องมือวัด ประเภท LEVEL ELECTRODE TYPE มีอะไรบ้าง Standard ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร

LEVEL ELECTRODE TYPE ชื่อของเครื่องมือวัดสามารถใช้ได้หลายชนิด เช่น

2.1 NON-CONTACT RADAR LEVELTRANSMITTER

2.2 RADAR LEVEL TRANSMITTER

2.3 LEVEL INDICATOR

2.4 LEVEL SWITCH

2.5 LEVEL INDICATOR TRANSMITTER

การใช้งาน LEVEL ELECTRODE TYPE

เครื่องมือวัด LEVEL ELECTRODE TYPE เป็น เครื่องมือวัดระดับน้ำ สามารถวัดน้ำในบ่อที่มีความลึก โดยจะใช้ตัวก้านของELECTRODE TYPE หย่อนลงไปในบ่อหรือท่อที่ต้องการทราบค่าความสูงของระดับน้ำที่อยู่ในนั้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการ สอบเทียบเครื่องมือวัด อยู่เป็นประจำเพื่อความแม่นยำของการวัด

ลักษณะของ ELECTRODE TYPE 

มีลักษณะเป็นแท่งสเตนเลสขนาดยาว ที่มีความความยาวแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานว่าต้องการจะใช้ความยาวที่เท่าใด

เครื่องมือ STANDARD ที่ใช้ในการ สอบเทียบเครื่องมือวัด LEVEL ประเภทELECTRODE TYPE

5.1 LASER TRACKER, FAROARM

5.2 DOCUMENTING PROCESS CALIBRATOR

ขอบข่าย SCOPE ACCREDITED

บริษัทแคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด(CLC) สามารถออก ACC ANAB CLC-CPCMM-04

การควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในการสอบเทียบเครื่องมือวัด

กำหนดให้อุณหภูมิ TEMPERATURE 38 °C to 39 °C และความชื้น HUMIDITY 53% RH to 54% RH

 

ลักษณะ เครื่องมือวัด STANDARD ที่ใช้ในการสอบเทียบและการสอบเทียบเครื่องมือวัดเบื้องต้น

1. บริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด (Calibration Laboratory CO.,LTD หรือ CLC) ได้สร้างเสา STANDARD เพื่อใช้ในการสอบเทียบเครื่องมือวัดขึ้นมา ทำให้วิธีการสอบเทียบเครื่องมือวัดได้มาตรฐานและให้ผลการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ถูกต้องแม่นยำ

 

Level_calibrate_Calibration Lab Standard_01 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE

 

2. นำตัวท่อขึ้นติดตั้งและประกอบตั้งบนเสา Standard เพื่อให้ตอนที่ทำการสอบเทียบเครื่องมือวัดสามารถจำลองวัดเหมือนการใช้งานจากหน้างานจริง


Level_calibrate_Calibration Lab Standard_03 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE                             Level_calibrate_Calibration Lab Standard_02 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE
 

3. LEVEL ELECTRODE TYPE วิธีการสอบเทียบเครื่องมือวัดเบื้องต้น เริ่มจากวัดความยาวของขนาดก้าน LEVEL ELECTRODEก่อนที่จะนำก้าน LEVEL ELECTRODEหย่อนลงไปในท่อ Standard เพื่อทำการสอบเทียบเครื่องมือวัดตามขั้นตอนต่อไป

Level_calibrate_Calibration Lab Standard_04 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE           Level_calibrate_Calibration Lab Standard_05 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE           Level_calibrate_Calibration Lab Standard_06 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE
 

4. วิธีการสอบเทียบเครื่องมือวัด LEVEL ELECTRODE TYPE เราจะใช้เครื่องมือ STD ตัว DOCUMENTING PROCESS CALIBRATOR [FLUKE] ในการอ่านค่าระดับภายในตัวท่อที่เราหย่อนเครื่องมือวัด LEVEL ELECTRODE TYPE ลงไปภายในนั้น และจะมีขั้นตอนในการปล่อยน้ำเข้าไปในตัวท่อ Standard

 

Level_calibrate_Calibration Lab Standard_07 สอบเทียบเครื่องมือวัด level ELECTRODE TYPE,ELECTRODE

 

วิธีการดูแลรักษาเครื่องมือวัดประเภท LEVEL ELECTRODEเบื้องต้น มีวิธีการดูแล คือ

–  ควรหมั่นตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

–  ควรสังเกตขณะที่ใช้งานและขณะที่ทำการตรวจเช็คว่า ค่าต่างๆ มีความคลาดเคลื่อนมาก หรืออ่านค่าได้ผิดพลาดไปจากที่กำหนดเอาไว้บ้างหรือไม่

–  หากรู้สึกว่าการใช้งานยากขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าตัวเครื่องอาจมีข้อผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้น ควรรีบทำการตรวจสอบความแม่นยำและความถูกต้องให้ถี่ถ้วน หรือนำไปเข้ารับการแคลิเบรท (Calibrate) หรือ สอบเทียบเครื่องมือวัดกับห้องปฏิบัติการที่เชื่อถือได้

 

ข้อแนะนำจาก แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี (CLC) ถึงลูกค้าที่มี เครื่องมือวัด ประเภท LEVEL ELECTRODEใช้งานอยู่

วิธีการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ถูกต้อง ควรมีเครื่องมือ Standard จำลองที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนการสอบเทียบเครื่องมือวัดโดยเฉพาะ ซึ่งมีลักษณะเป็นหอคอยสูง (ตามภาพด้านบน) ที่ทางบริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด (Calibration laboratory – CLC) ได้ลงไว้ให้กับทางลูกค้าได้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะในการอ่านค่าของเครื่องมือวัดระดับน้ำที่ถูกต้องจะต้องทำการสอบเทียบเครื่องมือวัดตามวิธีการและขั้นตอนต่างๆที่ได้อธิบายไว้ ซึ่งเครื่องมือ Standard ที่ แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี (CLC) ได้ทำการสร้างขึ้นมานี้ ได้ทำการยื่นขอ ACCREDITEDISO/IEC 17025 : 2017 เพื่อรองรับว่าวิธีการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ถูกต้องและมาตรฐานโดยทาง ANSI NATIONAL ACCREDITATION BOARD (ANAB)ได้ทำการตรวจสอบวิธีการและรองรับในการออก ACCREDITEDISO/IEC 17025 : 2017

By LLก้m Yui

 

 

 

 

 

สอบเทียบเครื่องมือ Flow

ขอใบเสนอราคา  ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา