เจาะลึก!! รู้เรื่อง CMM แบบทะลุทะลวง ต้องอ่าน!

CMM (Coordinate Measuring Machine)

Coordinate Measuring Machine หรือ ที่เรารู้จักมักคุ้นกันในนาม CMM ออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าเรื่อง เครื่องมือวัด ประเภท CMM ทางบริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด หรือ CLC ของเรานั้น เคยได้ลงบทความไปแล้วก่อนหน้านี้ (ตามหาอ่านกันได้) แต่ในครั้งนี้ทางผู้เขียนอยากหยิบยก หรือขยายความในรายละเอียดบางอย่าง เพื่อให้ท่านผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจ ได้มีความเข้าใจและเห็นภาพมากยิ่งขึ้น

ตามที่เราเข้าใจกันนั้น CMM เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก เป็นเครื่องมือวัดอีกชนิดที่มีความแม่นยำสูง (High Precision)และความถูกต้องสูง (High Accuracy) สามารถวัดได้ถึงสามมิติ ( X Axis, Y Axis and Z Axis) เป็นเครื่องมือที่รวมความสามารถของเครื่องมือชนิดอื่นๆทางด้านมิติไว้หลายประเภท และเป็นเครื่องมือที่มีความสลับซับซ้อนในการใช้งานพอสมควร และสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมประเภท AutoCAD สามารถวัดงานตามแบบที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำและถูกต้องมากกว่าเครื่องมือวัดชนิดอื่นอีกหลายประเภท

ทีนี้เรามาดูกันหน่อยครับว่า เครื่องมือวัดประเภท CMM จริงๆแล้วมีกี่ประเภท ถ้าจะให้แบ่งตามลักษณะการใช้งานและรูปร่างหน้าตา ก็จะพอแบ่งได้ประมาณ 4 ประเภท

CMM มีประเภทอยู่ 4 ประเภท คือ

  1. Bridge Type เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูง พบเจอได้บ่อย (บ่อยมากๆ) โครงสร้างมีความแข็งแรง มองแล้วคล้ายกับตัวอักษร U กลับหัว หรือ คล้ายกับสะพาน CMM ประเภทนี้มีความถูกต้องแม่นยำสูง แต่ก็ไม่สามารถวัดชิ้นงานขนาดใหญ่เกินไปได้Bridge Type,CMM, Coordinate Measuring Machine
  2. Cantilever Type มีความแม่นยำและถูกต้องค่อนข้างสูง แต่ประเภทนี้จะเคลื่อนที่ได้น้อยกว่าและถ้าเทียบกับ CMM ประเภทอื่นนั้นถือว่ามีความยืดหยุ่นในการใช้งานน้อยกว่า ข้อดีคือ ใช้พื้นที่ไม่มาก เหมาะกับวัดชิ้นงานขนาดเล็ก
    Cantilever Type, CMM
  3. Horizontal Arm Type ประเภทนี้ความถูกต้องแม่นยำจะสู้สองแบบด้านบนไม่ได้ แต่สร้างมาเพื่อวัดชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์, โครงสร้างรถยนต์ทั้งคัน, หรือชิ้นส่วนเครื่องจักร หน้าตาถ้ามองเผินๆจะคล้าย Layout Machine
    Coordinate Measuring Machine, CMM
  4. Gantry Type ประเภทนี้ถือว่าได้รวมคุณสมบัติของ CMM ของทั้งสามประเภทด้านบนไว้ในเครื่องเดียว มีความถูกต้องแม่นยำสูง เหมาะกับการวัดงานชิ้นใหญ่ ในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนเครื่องบินนิยมใช้ บางรุ่นบางยี่ห้ออาจมี Range แกน X 1500-5000 mm, แกน Y 3000-10000 mm, แกน Z 1500-3000 mm เลยทีเดียว!
    Coordinate Measuring Machine, CMM

เป็นไงกันบ้างครับรูปร่างหน้าตาและรายละเอียด (พอสังเขป) ของ เครื่องมือวัด CMM แต่ละประเภทที่ได้กล่าวมาด้านบน พอจะเห็นภาพและความแตกต่างด้านรายละเอียดกันไปบ้างแล้ว แต่การเลือกใช้งาน เครื่องมือวัด ประเภท CMM ให้เหมาะสมกับชิ้นงานที่ต้องการวัดนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงเรื่องที่กล่าวมาแล้วนี้ สิ่งนึงที่ต้องคำนึงถึงไม่แพ้กันก็คือ เรื่องของโปรแกรมหรือซอฟท์แวร์ ที่ใช้งานร่วมกับ CMM ของเรา และการฝึกอบรมวิธีการใช้งานในแต่ละ Function ของเครื่อง CMM ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อการใช้งานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพของเครื่องมือระดับนี้ เพราะราคาของ CMM นั้น เป็นเครื่องมือวัดที่ราคาสูงมาก ถ้าใช้งานไม่ชำนาญก็เหมือนกับซื้อมาใช้งานไม่คุ้มค่า..และอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งตัวเครื่องและชิ้นงานที่นำมาวัดและจำเป็นต้อง สอบเทียบเครื่องมือวัด เป็นประจำอีกด้วย

ข้อควรระวังและการดูแลรักษา (Coordinate Measuring Machine)

  • CMM ควรติดตั้งในพื้นที่หรือห้องที่มีการควบคุมเรื่องอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม เช่น ในห้องLab หรือ ห้อง QA, QC เป็นต้น
  • ผู้ใช้งานต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน CMM เครื่องนั้นๆ
  • ไม่นำชิ้นงานหรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมากเกินกว่าคู่มือเครื่องนั้นๆกำหนด ขึ้นวางบนพื้นโต๊ะวัดงานของ CMM
  • รักษาความสะอาดของเครื่องและบริเวณห้องที่ติดตั้ง CMM อยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นและความชื้น
  • ไม่แก้ไขดัดแปลงเครื่องเอง ควรดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการโดยตรง
  • หมั่นสอบเทียบจากห้องปฎิบัติการที่ได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025 อย่างน้อยปีละครั้ง

     ทางบริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัด หรือ CLC ของเรา ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการใช้งาน CMM และทาง CLC ก็ยังรับ สอบเทียบเครื่องมือ CMM รวมถึงตรวจวัดชิ้นงาน หรือ JIG ชนิดต่างๆในรูปแบบ Accredit ISO/IEC 17025:2017 อีกด้วย ทั้งหมดดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการเรื่องนี้โดยตรง ประสบการณ์นับสิบปี ลองติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้เลยครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย แล้วพบกันครั้งหน้าครับ

 

ผู้เขียน CHOK_AM

 

เครื่อง CMM คืออะไร มีประเภทใดบ้าง

 บริการสอบเทียบด้านมิติ

ขอใบเสนอราคา  ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา